วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13

วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2555
ลอกมาจาก นางสาวพีรญา แสงนาค (เนื่องจากไปเลือกตั้ง อบจ. )
- อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้วาดรูป คนละ 1 รูป


- อาจารย์ให้ออกมายืนหน้าชั้นเรียน ครั้งละ 8 คน แล้วเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับภาพที่วาดโดยให้สัมพันธ์กัน


* การให้เด็กเล่าเรื่องโดยไม่มีการวางแผน การเล่าเรื่องนั้นจะยังไม่ค่อยราบรื่น แต่เมื่อเขาได้ทำบ่อยๆ
เขาก็จะเกิดความมั่นใจ


* กิจกรรมนี้ช่วยส่งเสริมในเรื่อง 1. การใช้ภาษา


2. การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


3. เด็กได้กล้าแสดงออก


* กิจกรรมนี้ผู้สอนให้ความสำคัญกับผู้เรียนมาก เพราะผู้เรียนได้แสดงความคิด ได้สร้างผลงานของตน
เอง โดนที่ครูไปไปชี้นำหรือสกัดกั้น


- การมีประสบการณ์ทำให้มีโอกาสในการเรียนรู้มากขึ้น


- การเรียนรู้ 1 ครั้ง ทำให้เกิดการเรียนรู้ หลายๆครั้งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นความรู้
ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการแสดงออก


- เด็กใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร เพื่อแสดงออกถึงความคิดหรือความรู้สึกและความหมาย


- ลักษณะหรือเนื้อหาของภาษา จะต้องมีความเฉพาะ เช่น ชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์ และความ
สัมพันธ์


- อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น ให้เขียนคำหรือประโยคแล้วให้เพื่อนทาย




- อาจารย์ให้พูดชื่อตัวเอง พร้อมทำท่าทางประกอบจำนวนพยางค์ของชื่อ แล้วพูดชื่อเพื่อนแล้วต่อด้วย
ชื่อตัวเองพร้อมทำท่าประกอบจำนวนพยางค์


* กิจกรรมนี้ช่วยในการแยกแยะคำ แยกแยะพยางค์ แยกแยะน้ำเสียง เป็นวิธีการเพิ่มประสบการณ์อีกวิธี
หนึ่ง


- รูปแบบของภาษา 1. สระ 2. พยัญชนะ 3. วรรณยุกต์














พยัญชนะมีทั้งหมด 44 ตัว มี 28 เสียง
- เสียงสูงมี 11 ตัว ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ส ษ ศ ห
-อักษรกลาง มี 9 ตัว ก จ ด ต บ ป อ ฎ ฏ


-อักษรต่ำ มี 24 ตัว แบ่งเป็น
- อักษรต่ำคู่ มี 14 ตัว คือ ค ฅ ฆ ช ซ ฌ ฑ ฒ ท ธ พ ฟ ภ ฮ
- อักษรต่ำเดี่ยว มี 10 ตัว คือ ง ญ น ย ณ ร ว ม ฬ ล
-ทำภาพแทนคำ


- อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ทำหนังสือ สระ + พยัญชนะ






- อาจารย์แจกกระดาษ A4 1 แผ่น แล้วแบ่งให้ได้ 4 คน โดยแบ่งกระดาษที่ได้ออกเป็น 2 ส่วน
1. ส่วนบนสำหรับวาดภาพ
2. ส่วนล่างให้แบ่งช่องไว้สำหรับเขียนตัวหนังสือ แล้วออกมาอ่านให้เพื่อนฟัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น